EMS – Phương pháp tập luyện giúp vóc dáng thon gọn trong 3 tuần

Bạn ước có thân hình săn chắc, gọn gàng, mà không phải tập luyện “như điên”? EMS (Electrical Muscle Stimulation – Kích thích Cơ bằng Xung điện) là giải pháp tuyệt vời cho bạn. Đây là một trong các xu hướng làm đẹp hot nhất tại Việt Nam

victorias-secret-model ok

Chỉ cần tập 25 phút/lần, 2–3 lần/tuần, EMS cho phép cơ thể tạo sức mạnh vượt qua các giới hạn tự nhiên, có thể đạt tối đa là 20% sức mạnh tăng thêm sau 3 tuần tập, là đỉnh cao của các loại tập luyện! Quá tốt để có thể tin là thật đúng không? Song đây không phải là tuyên bố từ quảng cáo, mà là khẳng định của Charlie Francis, huấn luyện viên về môn chạy nước rút cho Olympic.

3

Ở Việt Nam, EMS là trào lưu tập thể dục “sành điệu” mới mẻ. Còn trên thế giới, EMS đã được sử dụng từ đầu những năm 1950 ở các nước xã hội chủ nghĩa, dành riêng cho các vận động viên ưu tú để đi thi Olympic và cho họ kết quả vượt trội.

Đến năm 1973, Tiến sỹ Kots của Viện Trung ương Văn hóa Vật lý ở Liên Xô cũ đã trình bày một bài báo về EMS tại Đại học Concordia ở Montreal, ông nêu ra những tiềm năng to lớn của việc tăng cường sức mạnh của EMS hơn hẳn phương pháp đào tạo truyền thống. EMS đã phổ biến sang Mỹ và châu Âu. Giờ đây, Hiệp hội Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép cho các loại máy sử dụng EMS trong vai trò giúp cơ bắp mạnh hơn, tạo hình và săn chắc cho cơ bắp.

1

1. Cơ chế của EMS: hoạt động như bộ não – đánh thức toàn bộ cơ

Một kích thích xung điện từ EMS nhắm vào tất cả các neuron điều khiển vận động, tạo ra một sự co cơ. Tiến sỹ Kots đã chứng minh, sử dụng EMS có thể tạo ra sự co cơ cao hơn đến 30% so với mức tối đa cơ thể có thể tự tạo ra. Khi hoạt động theo cơ chế tự nhiên, một sợi cơ có thể hoàn toàn “kiệt sức” chỉ sau vài giây. Sợi cơ (màu đỏ) hoạt động chậm sẽ được sử dụng trước tiên trong các co cơ tự nguyện, vì nó sử dụng năng lượng hiệu quả, dù không khỏe lắm.

Sau đó sợi cơ (màu trắng) hoạt động nhanh và đủ khỏe, sử dụng năng lượng rất nhiều, mới tham gia để chịu mọi thách thức. Các cơ bắp sẽ làm việc theo từng sợi, luôn luôn giữ lại một số sợi, ngay cả trong nhiệm vụ thử thách cao nhất, nhằm bảo tồn năng lượng cho cơ thể. Vì thế, co cơ tự nguyện không bao giờ có thể sử dụng mọi sợi cơ cùng lúc và do sợi cơ đỏ luôn được dùng trước sợi cơ trắng, nên cơ trắng sẽ được “để dành”.

EMS hoạt động trực tiếp lên sợi cơ, vượt qua luôn hệ thống chuyên bảo tồn năng lượng của cơ thể. Vì thế, với EMS, không có giới hạn cho phần trăm sợi cơ được kích hoạt. Có nghĩa là, tập với EMS sẽ có được sự co cơ toàn diện, đến cả những sợi cơ ẩn mình nằm sâu, cho phép bạn trải nghiệm việc tập luyện vượt trội so với mọi phương pháp khác. Kết quả là tăng cường sức mạnh tối đa so với cân nặng, tối ưu hóa các sợi cơ, mang đến một cơ thể dẻo dai.

Một lý do khác là cơ thể bình thường phải mất khoảng 10.000 lần lặp lại để bộ não gửi một thông điệp đến các cơ bắp của bạn. Còn EMS sẽ làm giúp điều đó ngay tức khắc, sau đó mô hình co cơ này ghi luôn vào “bộ nhớ engram” của bạn. Tập EMS sẽ giúp cơ thể học cách co cơ nhanh và hiệu quả hơn.

STU_060415_TT_The-duc_DSC02276_Cong-Son

2. Ít mà chất

Chính nhờ cơ chế hoạt động đặc biệt, EMS cực kỳ phù hợp cho người bận rộn: tập ít, hiệu quả nhiều. Theo tiến sỹ Kots, bạn có thể đạt sức mạnh tối đa sau 25 lần tập (có thể đạt chỉ đạt sau 4–7 tuần). Thông thường, bạn chỉ cần tập 2–3 lần/tuần.

Bạn đừng lo lắng sẽ phải tập luyện quá mệt nhọc. EMS kích thích cơ khỏe lên, sử dụng cho các mục đích trị liệu. Vì thế, trong tập luyện, nó thích hợp cho những cô nàng thậm chí tiểu thư nhất, chưa bao giờ tập nổi kiểu tập tự thân vận động nào. Chỉ có tập với EMS mới giúp bạn cân bằng các khiếm khuyết của cơ thể như hai bên không mạnh bằng nhau, các múi cơ có sẵn to nhỏ không đều … Chỉ cần các động tác cơ bản như đi bộ, đạp xe, lunge, squat, chống đẩy … để kích thích toàn bộ các nhóm cơ cơ bản cùng một lúc. EMS làm thon gọn và tạo dáng cho cơ (nghĩa là cơ sẽ không “nở ra”, mà săn chắc lại).

Có thể nói điểm yếu duy nhất của EMS là không dùng để giảm cân. Bạn chỉ có thể kết hợp giảm cân khi tập luyện bài bản với EMS để đốt cháy calorie đáng kể khi cơ bắp, tim và hệ thống hô hấp cùng tham gia một lúc. FDA đã xếp loạn EMS vào thiết bị cho mục tiêu thẩm mỹ (cơ thể đẹp).

STU_060415_TT_The-duc_DSC02281_Cong-Son-e1437126716218

3. Lưu ý khi tập EMS

Trong những năm gần đây, EMS được dùng rộng rãi trong các câu lạc bộ tập luyện, spa và thẩm mỹ viện để làm thon gọn cơ thể, săn chắc cơ và da. Huấn luyện viên Rocky Phong của Trung tâm Phạm Hy’s Gym, cho biết: bạn sẽ nhận thấy kết quả ngay sau vài lần tập đầu tiên, kết quả rõ rệt sau 4–6 tuần, tùy thuộc vào điều kiện cơ bắp và sinh lý của cơ thể khi bạn bắt đầu tập.

Nên tập từ 25–45 phút, 2–3 buổi/tuần. Dĩ nhiên, bạn không thể vĩnh viễn duy trì kết quả nếu sau đó lười luyện tập và ăn uống thoải mái không vào khuôn khổ. Bạn nên bắt đầu thực hành với một huấn luyện viên thể dục chuyên nghiệp, để tư vấn cho bạn chế độ tập và cách tập hiệu quả nhất với cơ thể mình.

2

Địa chỉ cho bạn:
– Phạm Hy’s Gym, 66 Huỳnh Mẫn Đạt,  P. 19, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
– Body Shock, xem địa chỉ tại website: www.bodyshockme.com/vi/, điện thoại: 093 410 1082.
– Get Fit Gym & Yoga, lầu 3, Cao ốc H3, 384 Hoàng Diệu, Q. 4, TP. HCM, điện thoại: (08) 6261 6168, website www.getfit.vn, Facebook https://www.facebook.com/getfitgymvn. Chi phí khoảng từ 750.000–850.000 đồng/buổi tập tùy theo số buổi bạn đăng ký.

Her World Việt Nam

Người mẫu: Cherry Nguyễn

Đừng bỏ qua:

Bình luận qua Facebook

Bình luận qua Disqus